Thứ Bảy, 22 tháng 8, 2009

Phương pháp học tiếng Anh SIÊU NHANH

© Written by Dang Minh Phung, From: CachhoctiengAnh.blogspot.com

Lưu ý: Bài viết này được viết nhằm phục vụ nhu cầu của một số bạn của tôi, được hoàn tất trong thời gian ngắn. Vì vậy đây có thể chưa là bài viết chính thức. Và sẽ có nhiều thay đổi trong những ngày sắp tới. Hãy thường xuyên quay lại CachoctiengAnh để cập nhật bài viết mới nhất.


Vui lòng đừng chỉnh sửa, thay đổi bất cứ gì trong bài viết này, nếu bạn có nhu cầu trích dẫn, vui lòng ghi rõ © Written by Dang Minh Phung, From: CachhoctiengAnh.blogspot.com. Xin cảm ơn!


Trang blog đang trong quá trình xây dựng, còn gặp một số lỗi về hiển thị có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu khi đọc. Các bạn có thể tải bài viết này định dạng .DOCX (mở bằng Word 2007) tại đây:



Một người bạn của tôi ngày xưa hỏi tôi làm thế nào để nâng cao tiếng Anh (trông thấy) trong 1 tháng. Tôi không có câu trả lời. Việc đó cách đây một năm. Và đây là câu trả lời của tôi năm nay:

Nếu bạn muốn nâng cao tiếng Anh trong 1 tháng, bạn cần

Có tình yêu với tiếng Anh

Dành mỗi ngày từ 8 tiếng trở lên để học.

Ngồi trước máy tính ít nhất 4 tiếng đồng hồ mỗi ngày.

Tiền (vài chục đến vài trăm ngàn đồng VN).

Máy nghe nhạc

Và bây giờ tôi sẽ trình bày kĩ càng những việc bạn cần làm để Học tiếng Anh super fast:

  1. Tình yêu với tiếng Anh

Bạn cần có tình yêu với tiếng Anh mãnh liệt, điều này rất cần thiết, vì mỗi ngày bạn sẽ học từ 8 tiếng trở lên, nếu không có động lực, mục đích rõ ràng, bạn sẽ bỏ dở và tự thuyết phục với bản thân: Chẳng việc gì phải làm khổ bản thân thế này! Hãy luôn nhớ rằng: trạng thái tâm lí đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình học và làm việc. Nếu ban cảm thấy thích việc mình làm, bạn sẽ làm tốt và không cảm thấy vất vả. Ngược lại, việc đang làm sẽ trở thành nghĩa vụ, và bạn hi vọng càng sớm kết thúc càng tốt. Kết quả mà bạn đạt được không chỉ tùy thuộc vào thời gian và công sức bạn bỏ ra mà bạn cần ý thức được rằng, cảm xúc đóng vai trò quan trọng hơn, độ tốt của kết quả tỉ lệ thuận với sự tích cực cảm xúc, nếu bạn yêu cũng việc đang làm, bạn sẽ làm tốt hơn bạn thích.

Để cải thiện nhanh chóng, bạn cần tạo nên cảm xúc tích cực. Bạn phải toàn tâm toàn ý vào tiếng Anh. Bạn phải đầy nhiệt huyết và tràn trề năng lượng. Nếu bạn bỏ cả ngày ra ngồi trước máy tính, mà mắt chớp tắt liên tục và rồi không chớp nữa thì...bạn đăng ngồi ngủ hay nằm ngủ trước máy tính đó. Chà, vậy thì hỏng! ;)

Để tạo nên động lực cho mình, hãy nghĩ đến tương lại bạn trong tương lai khi bạn đã làm chủ tiếng Anh, bạn có thể có được gì khi đã sử dụng tiếng Anh như người bản xứ, hoặc có thể sử dụng tiếng Anh dễ dàng, công việc bạn sẽ ra sao trong 5 năm, 10 năm, sự nghiệp của bạn sẽ thăng tiến như thế nào nhờ có tiếng Anh, khi đi ra đường gặp người nước ngoài bạn sẽ thấy ra sao, hãy tưởng tượng mọi người đang trầm trồ khen ngợi, các cô nữ Ồ ồ ồ!!! Lên trước khả năng của bạn. Và hãy suy nghĩ những kết quả ngược lại khi bạn không biết tiếng Anh hoặc biết tiếng Anh quá ít. Bạn có thể nói với bạn gái của mình rằng bạn cũng đã từng học tiếng Anh đấy và cô ấy cười vào mặt bạn, tự hào nhỉ?

Nếu động lực của bạn là tiền, hãy nghĩ đến tiền, hãy nghĩ xem bạn sẽ kiếm được tiền như thế nào từ tiếng Anh, Hãy mơ mộng về một ngôi nhà mà trong những giấc mơ bạn cũng chưa nghĩ đến, khỏi mơ chi cho mệt, vào ngay Google, search nhà theo tiêu chuẩn bạn và ngồi mơ tưởng, có nhà thì có luôn xe, tìm xe, có xe thì phải có vợ, tìm vợ, hehe..:)

Nếu bạn là người lãng mạn và thường bị thúc đẩy bởi người yêu hoặc bạn cảm thấy mình có thể làm vì người yêu, tìm người yêu. Không tìm được? Chà, không tìm được thì bảo với mình, nếu Master tiếng Anh thì khỏi tìm cũng chất đống, chỉ việc lựa chọn, đến lúc đó coi bộ lại phải Master cách lựa để có Best Selection hay BestBuy cũng được :D.

Hãy phóng đại tất cả lên, và tôi cá bạn sẽ cười trong sự sung sướng của sự diệu ngọt của giấc mơ, và tại sao không biến giấc mơ thành hiện thực. Giấc mơ chỉ kéo dài trong một lúc, nhưng thực tiễn là cả cuộc đời, hãy tưởng tượng một cuộc đời nghèo khổ, không vật chất cũng tinh thần vì tiếng Anh!

Hãy phóng đại lí do lên, càng lớn càng tốt, cười và cười đi, rồi bạn sẽ tràn đầy động lực và nhiệt huyết, và khi tràn đầy nhiệt huyết, bạn sẽ tràn đầy thành công. BIG SUCCESS!!!???

Cuối cùng, cảm xúc là chìa khóa của mọi vất đề, thành công hay không tùy thuộc phần lớn vào bước này, muốn bắt đầu, bạn cần có động lực. Hãy gắn cuộc đời bạn vào tiếng Anh. Và bạn sẽ không bao giờ hối tiếc!


  1. Tài nguyên (gọi là đồ chơi cũng được)

Đây lại là chìa khóa duy trì động lực đây, nếu tài nguyên bạn sử dụng, phim, âm nhạc, website, sách, truyện tranh,... không làm bạn thú vị, tất cả những gì bạn làm bước 1 sẽ tiêu tan. Hãy nhớ: Không vui -> Không tốt -> Không hiệu quả. Phải tìm cho ra cái bạn thích. Tìm? Tìm? Tìm ư? Trời ơi, bây giờ còn tìm thì biết đến khi nào mới học tiếng Anh? Chà, chà, bình tĩnh cái. Viết bài này thì tôi phải kiêm luôn cái công việc vất vả ấy. Nhưng, sở thích khác nhau tùy mỗi người, nếu bạn không thích những gì tôi giới thiệu dưới dây, đừng gò ép, hãy lấy đó làm tiêu chuẩn ban đầu để tìm cho mình cái khác, nếu bạn chưa có khái niệm nào về tìm kiếm.

Tại sao bạn cần tài nguyên? Chúng ta sẽ không học sách giáo khoa, sách ngữ pháp, nói chung là không dùng sách dành cho người học tiếng Anh (nhưng không hoàn toàn). Nguồn tài nguyên chính là nơi chúng ta khai thác, chúng ta sẽ lấy câu và từ vựng từ đây. Chúng sẽ là cái mà bạn nghe và đọc trong suốt thời gian học tiếng Anh (và thậm chí cả ngày – càng nhiều càng tốt).

© Các qui tắc luôn nhớ khi học (tóm tắt):

Ngyên tắc chủ đạo: Tập trung vào nội dung, không phải qui tắc.

Không học ngữ pháp, không học từ vựng đơn lẻ (danh sách từ)
Chỉ Nghe và Đọc. Nghe là chủ yếu, không phải đọc.
Càng tiếp xúc nhiều với tiếng Anh thực, tiếng Anh sử dụng bởi người bản xứ càng tốt.
Nên học tiếng Anh thông qua các câu chuyện.
Không cố gắng nói nếu chưa cảm thấy thoải mái.
♦ Hạn chế sử dụng từ điển Anh – Việt hết mức có thể
Không cố gắng dịch sang tiếng Việt câu không hiểu. Hãy tra từ không rõ trong từ điển và học câu ví dụ cho từ đó.
Khi cảm thấy buồn chán, hãy đổi ngay tài nguyên hoặc hoạt động.

Sau đây là các tài nguyên cần thiết:

  1. Chương trình ghi nhớ SRS:

    Tải tại đây: http://ichi2.net/anki/download/index.html

  2. Từ điển:

    Từ điển tốt nhất theo đánh giá của tôi là Lingoes.

    Tải tại đây: http://www.lingoes.net

  3. Effortless English:

    Gồm có 5 sản phẩm, chúng ta sẽ sử dụng 3 dòng được đánh giá cao nhất.


    Effortless English (Original): sản xuất đầu tiên. (Đề xuất sử dụng).


    © Mediafire (click để tải) Pass: www.updatesofts.com


    Real English Conversation (dành cho trình độ nâng cao)


    © Mediafire (click để tải) Pass : softvnn.com


    © Torrent (cần uTorrent – PSP)


    Power English (đề xuất sử dụng chung với Effortless English).


    © Mediafire (click để tải)


    Lưu ý: Tôi không upload các file này, nên một số chúng có password. Password là địa chỉ của trang web upload file. Bạn dùng Winrar để giải nén, điền Password khi được yêu cầu.

  4. Sách:

    Tôi xin giới thiệu 2 dòng sách:


    Penguin Readers: sách là các tác phẩm nổi tiếng thế giới được viết lại cho trẻ em và người học tiếng Anh. (đề xuất sử dụng).


    Goosebumps: truyện kinh dị dành cho trẻ em. Nổi tiếng một thời tại Việt Nam qua ấn bản của NXB Kim Đồng.

    Tất nhiên, chúng bằng tiếng Anh. Đừng lo, bạn sẽ hiểu được nó dễ dàng, chỉ cần chọn đúng trình độ.

  5. Phim:

    Tôi xin giới thiệu 2 loại:

    Phim tiếng Anh: bất cứ phim nào bạn thích, miễn là nói tiếng Anh.

    Phim sử dụng phụ đề tiếng Anh: có thể là phim Nhật, Hàn, Trung Quốc, Ấn,... có phụ đề.

  6. Nhạc:

    Tất cả các nhạc tiếng Anh bạn thích. Tìm Video có lời tại Youtube.com

  7. Tất cả những thứ liên quan đến tiếng Anh mà bạn có bao gồm: sách nói (audiobook), podcast (audio), tạp chí, báo, website, blog, truyện tranh,v.v... tất cả những thứ bạn có thể nghĩ đến có thể làm bạn yêu thích. NHỚ: Chỉ sử dụng những gì bạn thích. Đừng gò ép!


  1. Bước vào cuộc hành trình

Để có thể thông thạo tiếng Anh trong thời gian ngắn, từ 2 – 3 tháng, bạn cần đưa vào não một lượng dữ liệu khổng lồ. RẤT KHỔNG LỒ, mỗi ngày, bạn phải học từ 8-14 tiếng, học liên tục, liên tục (có nghỉ giữa lúc). Đừng phí thời gian học ngữ pháp và từ vựn. Đừng cố gắng nói.

Bạn cần dành toàn bộ thời gian bạn có vào 2 việc: Nghe và đọc. Đây là phương pháp nhanh nhất và hiệu quả nhất để nói tiếng Anh lưu loát.

Mang theo bạn iPod, mọi lúc mọi nơi. Nghe iPod ngay cả khi bạn đọc. Hãy chú ý giờ sạc pin cho máy, hãy nghe bằng máy tính khi có thể, nhưng hãy luôn thư giãn, hãy làm điều bạn thích trong những điều kiện tôi đã nêu ra. Hãy mang theo sách, hãy đọc mọi lúc, hãy đọc khi bạn có thể, và chắc chắn bạn có thể, vì bạn muốn thông thạo trong 2-3 tháng.

Nguyên tắc: Nghe liên tục, nghe mọi lúc mọi nơi, nghe ngay cả khi ăn, khi đi vệ sinh, khi ngủ. NGHIÊM TÚC! Nghe chủ yếu Effortless English, nghe các file Mini-Story, Point of View và Main nhiều nhất, nghe càng nhiều càng tốt, nhưng chú ý, luôn nghe vào 4 lúc: sáng, trưa, chiều, tối. Đọc mọi lúc, đọc liên tục, không đọc sách giáo khoa, giáo trình, không đọc sách ngữ pháp, đọc tiểu thuyết (2 dòng sách tôi giới thiệu ở trên) và đọc những thứ bạn thích, đọc báo, đọc tạp chí, miễn là tiếng Anh và bạn thích. BẠN THÍCH, nhớ, đừng gò ép! Nhưng cũng cũng được quên mục tiêu của bạn là Master trong 2-3 tháng.

Sau đây là thời gian biểu chi tiết:

  1. NGHE EFFORTLESS ENGLISH


    Nghe Effortless English ít nhất 2 giờ mỗi ngày. Tập trung vào các file: Main, Mini-Story và Point of View (POV). Đây là những bài học quan trọng nhất và giúp bạn học tốt nhất. Nếu bạn nghe 2 giờ mỗi ngày, và tập trung vào những bài học này, khả năng nói và hiểu của bạn sẽ phát triển rất nhanh. Luôn nghe Effortless English (EE) vào 4 lúc:

    Sau khi thức dậy.

    Trong khi ăn trưa.

    Chiều

    Trước khi đi ngủ.

    Nghe các file đã kể trên, ngoài ra, nghe mọi khi bạn có thể, nghe khi đọc sách, nghe khi đọc web, nghe khi tra từ điển, nghe khi ôn lại bài với chương trình SRS, nghe khi xem phim (khác tiếng Anh) nếu bạn muốn.

    © Cách dùng Effortless English:

    Khi mới bắt đầu tôi đề xuất bạn dùng Effortless English (Orginal). Cách dùng Effortless English:
    Đọc file PDF (phần text chính).
    Nghe Main Audio trong mỗi thư mục.
    Nghe Vocabulary.
    Nghe MiniStory.
    Nghe Commentary, Point of View (nếu có).
    Thực hiện việc này mỗi ngày trong thời gian ít nhất 1 tuần. Nghe đến khi hiểu được toàn bộ từng câu, từng chữ ngay lập tức. Nghe 1 tháng 1 set (trong 1 folder) cũng được, TỐT.


  2. XEM PHIM


    a/ Xem phim tiếng Anh.

    Xem ít nhất 1 giờ mỗi ngày, đừng xem hết bộ phim. Nếu bạn mới bắt đầu, xem cả phim sẽ khiến bạn thấy chán (do không hiểu). Hãy sử dụng kĩ thuật này cho mỗi phim bạn xem. Đầu tiên, chọn đoạn phim dễ hiểu với bạn, xem phim với phụ đề tiếng Việt, để nắm ý chính. Không xem hết phim, chỉ xem một đoạn từ 3-5 phút. Sau đó xem phim với phụ đề tiếng Anh... Xem có phụ đề, ghi lại câu hoặc từ mà bạn không hiểu. Tra từ điển, và cho câu vào SRS.
    Mẹo: Với câu không hiểu thậm chí sau khi biết tất cả các từ trong câu, bỏ câu đó, lấy câu ví dụ cho từ đó trong từ điển. OK.
    Các đoạn phim dễ hiểu là đoạn phim khi đọc phụ đề tiếng Anh, bạn cảm thấy hiểu được chỉ cần biết nghĩa 1 hoặc 2 từ, hoặc bạn đoán là sẽ hiểu sau khi tra từ điển.
    Ôn lại từ trong SRS. Sau đó, xem lại phim với phụ đề lần nữa, lần nữa nếu bạn muốn. Cuối cùng xem phim không phụ đề, xem đi xem lại nhiều lần.
    Lập lại các bước trên,
    [trừ bước tra từ điển (bạn có thể tra nữa nếu thích :D), và xem với phụ đề tiếng Việt nếu bạn thấy không cần thiết] mỗi ngày từ 3-7 ngày, hoặc cho tới khi bạn cảm thấy thực sự thoải mái khi xem. Sau đó, chuyển sang đoạn khác của phim hoặc chuyển phim nếu bạn muốn.

    Ưu điểm:
    © Không gây cảm giác sợ hãi và mệt mỏi vì có quá nhiều từ và câu chưa biết.
    © Học cách phát âm của từ khi nghe và đọc phụ đề.
    © Học số từ vựng giới hạn (có lợi cho trí nhớ)
    © Học cách nói chuyện của người bản xứ (vì phim đóng giống đời thường).


    Khuyết điểm:

    Bạn không thể xem cả bộ phim bạn thích.-à Lợi: bạn rất muốn xem.

    Tổng kết: Đây là phương pháp hiệu quả, bạn cần áp dụng nếu muốn thông thạo tiếng Anh.


    Ngoài ra, nếu có thời gian (tự bạn đánh giá), và hãy dành thời gian mỗi ngày làm những gì bạn thích như xem hết một bộ phim bạn thích, xem cả phim bạn đang học nếu nó không làm mất sự hứng thú khi áp dụng phương pháp trên


    b/ Xem phim có phụ đề tiếng Anh (phim Nhật, Hàn, Trung Quốc,..)

    Với loại phim này, tôi có thể khẳng định với các bạn là phụ đề dễ hiểu hơn phim tiếng Anh. Và đây là kĩ thuật cho loại phim này.

    Xem 1 đoạn hoặc cả tập phim.
    Ghi lại hầu hết câu và từ mới (hầu hết vì số từ mới trong loại phim này không nhiều, nếu không ghi từ bạn thích) vào file text như Word, Notepad.
    Tra từ trong từ điển Lingoes. Cho câu bạn ghi lại, hoặc câu ví dụ cho từ riêng lẻ lấy trong phim vào Anki.



  3. ĐỌC SÁCH


    Đọc sách ít nhất 1 giờ mỗi ngày. Đọc những sách mà tôi đã giới thiệu ở trên. In chúng ra, mỗi cuốn giá sẽ nằm trong khoảng vài chục ngàn tùy thuộc vào số trang. Số trang của những cuốn sách này là từ vài chục đến hơn 100. Không hơn. In cuốn sách mà bạn thích, đọc thử nó trước trên máy tính.


    © Lưu
    ý: Nếu bạn mới bắt đầu, vốn từ vựng còn ít, đọc những cuốn từ Level 2 của Penguin
    Readers.
    Để biết vốn từ vựng của mình, mở các cuốn sách ở các Level và đọc, Level nào bạn có thể đọc mà không cần từ điển (hiểu nội dung, không phải tất cả) thì chọn sách trong Level đó. Hai level 0 và 1 nên tránh dùng, chỉ dành cho người chưa từng học tiếng Anh.

    Goosebumps dành cho bạn từ Level 3 trở lên (đây chỉ là phỏng đoán), và tôi khuyên bạn hãy đọc sơ qua chúng để biết được mình phù hợp với Level nào.


    © Nguyên tắc khi chọn sách để in: Sách chỉ hơi khó, không quá khó, bạn có thể hiểu mà không dùng từ điển. Nếu bạn không nắm được nội dung, hoặc cảm thấy cần dùng từ điển, hãy chọn quyển sách khác, hãy giảm xuống 1 Level. Đối với Goosebumps, không phân chia level, các sách có độ khó gần như nhau, hãy dựa vào nguyên tắc trên để chọn.


    Cho dù bạn áp dụng kĩ thuật nào dưới đây, bạn cần đọc thật nhiều, thật nhiều và THẬT NHIỀU.


    Kĩ thuật khi đọc sách này:


    Kĩ thuật 1: HỌC chủ yếu
    Tìm một nơi thoáng mát, đừng ngồi trong phòng trước máy tính của bạn.

    Đọc 1 đoạn hoặc 1 chương.

    Dùng viết chì gạch dưới từ và câu mà bạn không hiểu (những cấu trúc và từ lạ).

    Tra nghĩa của từ trong Lingoes và cho câu mà bạn ghi lại hoặc câu ví dụ cho từ vào Anki.

    Đọc lại những chương hoặc đoạn bạn đã tra nghĩa trước khi đọc tiếp

    Mẹo: Câu mà bạn cho vào Anki là câu dễ hiểu với bạn, số lượng từ giới hạn, càng ngắn càng tốt. Với câu để học từ vựng, nên giới hạn trong khoảng 7 chữ, với câu để học ngữ pháp, càng ngắn càng tốt.


    Kĩ thuật 2: VUI chủ yếu
    Tìm một nơi thoáng mát, đừng ngồi trong phòng trước máy tính của bạn.
    Đọc bao nhiêu tùy thích, hãy tự thư giãn và lấy lại sức mạnh.

    Bỏ qua các từ và cấu trúc bạn không biết.

    Khi đọc hãy chú ý đến những cấu trúc và từ lạ nếu muốn (nếu bạn cảm thấy mệt, cứ đọc tiếp).

    Đọc nhiều cuốn khác nhau.


    © Đánh giá: Phương pháp học thứ 1 sẽ giúp bạn học nhiều từ vựng và ngữ pháp nhưng đòi hỏi nhiều thời gian và sức lực.
    Phương pháp thứ 2 sẽ giúp bạn tận hưởng tiếng Anh thực thụ, tuy nhiên, bạn sẽ không học được nhiều từ vựng, tác dụng chủ yếu của phương pháp này là giúp bạn thư giãn, tạo thêm hứng thú học tiếng Anh và học ngữ pháp một cách tự nhiên. Tuy nhiên, tác dụng của nó rất đáng kể, bạn sẽ tạo cảm giác từ và ngữ pháp khi đọc một số lượng lớn. Với cách số 2, SỐ LƯỢNG CHÍNH LÀ CHÌA KHÓA.

    Không cần phân biệt rõ ràng giữa 2 kĩ thuật, có thể kết hợp với nhau. Kĩ thuật 1 lúc hăng hái, kĩ thuật 2 lúc mệt và ham vui. Nhưng luôn nhớ rằng BẠN MUỐN MASTER TIẾNG ANH TRONG 2-3 THÁNG.


    Ngoài ra, nếu có thể, hãy đọc tất cả những sách khác mà bạn có, sách giáo trình môn học trong trường ĐH của bạn, hãy tìm bản tiếng Anh, hoặc tìm chúng trên Internet bằng Google và mang đi in. Tôi nghĩ với sách này, bạn sẽ tự biết nên áp dụng Kĩ thuật nào rồi đúng không? :D.



  4. ĐỌC WEB, BLOG


    Đọc web, hoặc blog. Đọc các chủ đề mà bạn yêu thích, đừng gò ép, đừng cố đọc cái mà bạn không muốn. Hãy vào Google và gõ vào từ khóa mà bạn quan tâm.


    Lưu ý: Nếu trang web hoặc blog bạn đọc quá khó, hãy đánh dấu lại nếu muốn và bỏ qua, đừng đọc tiếp. Mục tiêu của bạn là đọc những gì bạn thích và chỉ hơi khó (nghĩa là bạn có thể hiểu nội dung mà không cần tra từ điển). Ghi lại các từ vựng và câu hay hoặc từ chưa biết vào file text sau đó tra nghĩa bằng Lingoes và cho vào bộ sưu tập Anki của bạn.


    Một số gợi ý: Tất cả những trang tiếng Anh bạn muốn đọc, có liên quan đến chủ đề bạn thích. Cụ thể hơn, tôi xin giới thiệu một số trang nếu bạn cảm thấy thú vị với chúng, hãy đọc chúng.



    http://effortlessenglishclub.com/
    (Đề xuất đọc)

    Về Effortless English, chương trình mà chúng ta đang áp dụng.



    http://penguinreaders.com

    Dòng sách dành cho trẻ em và người học tiếng Anh, ngoài ra bạn còn có thể tải các file bài học định dạng PDF (lời khuyên của tôi: không cần thiết).



    http://antimoon.com/ (Đề xuất bạn đọc trang này).
    Trang web về phương pháp học tiếng Anh, được viết bằng tiếng Anh đon giản, rất phù hợp với các bạn mới bắt đầu và kể cả những bạn có trình độ cao. Trang web được thành lập bởi Tomasz P. Szynalski và Michal Ryszard Wojcik, 2 người Ba Lan học tiếng Anh thành công. Trang web cung cấp cho các bạn lời khuyên cho các bạn muốn master tiếng Anh. Có chú thích từ khó kém theo câu. Một website tuyệt vời!



    http://www.thelinguist.com
    Kinh nghiệm học ngoại ngữ của Steve K. Người thông thạo 9 ngoại ngữ. Ngoài ra còn có Podcast (audio) kèm theo text cho người học ngoại ngữ trong đó có tiếng Anh. Ông là người sáng lập trang web học ngoại ngữ trực tuyến: LingQ.com



    http://zenhabits.net/ (Đề xuất đọc)

    Những lời khuyên bổ ích về cách sống và cách làm việc. Chuyên về lĩnh vực đời sống như Để dậy sớm, để giữ động lực, để hoàn tất công việc... Rất có ích cho các bạn. Tác giả sử dụng tiếng Anh rất rõ ràng và dễ hiểu.



    http://www.stevepavlina.com/
    (Đề xuất đọc).

    Cẩm nang cho người thông minh. Trang web này và trang web trên tôi cho vào mục: HOW TO LIVE. Các bài nổi tiếng như Lời khuyên dành cho sinh viên, Làm ngay bây giờ (Do it Now), Kiếm tiền từ Blog của bạn, 10 lí do bạn không nên có một công việc,...Rất nhiều từ vựng tiếng Anh dành cho trình độ Advanced.



    http://www.pickthebrain.com

    Thông tin trên nhiều lĩnh vực, trong đó có Cách học ngoại ngữ.



    http://en.wikipedia.org/wiki/Main_Page

    WikiPedia tiếng Anh, tất cả thông tin bạn cần.


    Và còn rất nhiều trang khác, tùy thuộc vào nhu cầu và sở thích của bạn.

    © Mẹo: Để tăng tiếp xúc với tiếng Anh, hãy chuyển mọi thứ có thể của bạn sang tiếng Anh: Hệ điều hành (QUAN TRỌNG), Trình duyệt web, Trang chủ trình duyệt, Google.com, đặt tên Folder bằng tiếng Anh nếu có thể, Máy nghe nhạc, Menu TV, ...



  5. NGHE NHẠC


    Nghe nhạc và hát theo:

    Việc này có vẻ khó khi mới bắt đầu, nhưng hãy kiên trì. Bạn hãy nghe nhạc trong những lúc cảm thấy cần giải lao, thư giãn, hãy mang theo iPod, và nếu không có việc gì quan trọng để nói, hãy tập trung nghe nhạc của bạn.

    Kĩ thuật nghe nhạc và hát theo: (Để hát theo được, bạn cần lời bài hát.)


    Video

    Tìm bài hát bạn yêu thích.

    Vào Youtube.com và gõ vào khung Search: "Tên bài hát lyrics" (không cần dấu ").

    Tải bài hát về và hát theo mỗi ngày.



    Audio:

    Nếu ổ cứng bạn có hạn và Video quá lớn(???):

    Vào Loidich.com (trang web cung cấp lời bài hát hay nhất hiện nay".

    Gõ tên bài hát vào khung Tìm kiếm.

    Tải bài hát và chép lại lời vào file text.

    Mở nhạc và nhìn vào file text hát theo.



    Nâng cao:


    Tải iTunes, chương trình quản lí nhạc của Apple (Đề xuất sử dụng).


    Import nhạc vào chương trình (nên sử dụng Playlist).


    Phải chuột lên bài hát chọn File Info.


    Vào thẻ Lyrics (lời): cho lời bài hát vào đây.


    Khi nghe nhạc mở thẻ Lyrics và hát theo.

    Nếu bạn không biết nhiều về iTunes hãy tìm hiểu nó. Nếu bạn không muốn sử dụng, không sao cả!



  6. SỬ DỤNG LINGOES và ANKI.


    Lingoes là từ điển miễn phí tổng hợp các gói từ điển. Bản thân Lingoes chỉ là một ứng dụng, giống như đất để cây từ đó mọc lên. Từ điển cài vào thông qua các file định dạng LD2. Số lượng từ điển tùy thuộc vào như cầu sử dụng của các bạn. Tại trang chủ Lingoes bạn có thể tìm thấy những từ điển dành cho người học tiếng Anh rất nổi tiếng như Collins Cobuild, Oxford, Longman, Cambridge,...

    Tôi đề xuất sử dụng các từ điển kể trên. Hạn chế tối đa việc sử dụng từ điển Anh – Việt.


    Anki là chương trình SRS. Có rất nhiều chương trình SRS trên Internet. Nhưng tôi đề xuất bạn sử dụng chương trình này vì một số lí do: giao diện đẹp, nhiều chức năng, thường xuyên cập nhật, thuật toán tốt. Bạn không cần phải quan tâm nhiều đến những chuyện này. Việc bạn cần làm là sử dụng chương trình nhiều, nhiều, thật nhiều.


    Cách sử dụng chương trình:



    Thu thập dữ liệu

    Trong quá trình đọc file PDF của Effortless English, xem phim, đọc sách, nghe nhạc, đọc web,... bạn gặp từ mới và cấu trúc câu lạ, hãy tra nghĩa bằng Lingoes và cho câu đó hoặc câu ví dụ cho từ mới vào Anki.



    Định dạng thẻ:

    + Mặt trước (phía trên): câu tiếng Anh, có thể tô đậm (Ctrl+B) từ cần học hoặc chọn màu tùy thích.

    + Mặt sau (phía dưới): định nghĩa từ, cách phát âm, chú thích của bạn để hiểu nghĩa của câu.



    Cách Ôn tập:

    + Đọc to hoặc đọc thầm câu trong miệng, cố gắng hiểu nghĩa cả câu. Nếu cần, ghi các từ khó ra giấy.

    + Chấm điểm: Tùy thuộc vào mức độ hiểu của bạn, đánh số từ 1-> 4.

    • 1. Không hiểu nghĩa của câu, không biết cách đọc từ 2 từ trở lên.

    • 2. Không hiểu rõ nghĩa câu hoặc cách đọc của 1 từ.

    • 3. Hiểu nghĩa và biết cách đọc cả câu.

    • 4. Hiểu nghĩa, biết cách đọc, và lập lại câu dễ dàng (có thể nhìn vào chương trình).



    Sử dụng chương trình hàng ngày, ôn tập toàn bộ các thẻ có trong chương trình.

    Lưu ý khi sử dụng: Không ngưng sử dụng chương trình, nếu bạn không ôn tập ngày hôm nay, ngày hôm sau bạn phải ôn số lượng gấp đôi (cho hôm nay và hôm sau). Hiệu quả của chương trình chính là sử dụng thường xuyên. Hãy chia nhỏ thời gian khi sử dụng chương trình, mỗi lần Ôn tập nên

    dành từ 20-30 phút. Mổi ngày từ 4-8 lần hoặc hơn nếu cần.


    Thông tin chi tiết về chương trình SRS có thể xem tại:

    + http://en.wikipedia.org/wiki/Spaced_repetition

    + http://victorymanual.com/six-reasons-why-anki-beats-mnemosyne/

    + http://www.alljapaneseallthetime.com/blog/what-is-an-srs

Cuối cùng, điều tôi muốn nói với các bạn là, trên đây chỉ là những hoạt động cơ bản nhất, nền tảng nhất mà tôi nghĩ có thể áp dụng cho tất cả mọi người. Tự hào mà nói rằng, đây là những gì bạn tôi và tôi đã nghiên cứu và trải nghiệm. Có thể nói, bài viết này là tổng hợp toàn bộ những nghiên cứu về cách học ngoại ngữ mà đặc biệt là tiếng Anh mà chúng tôi đã đọc, áp dụng, sáng tạo, rút kinh nghiệm trong suốt 1 năm qua.

Với số lượng thời gian có hạn, và chỉ gói gọn trong một bài, bài viết chỉ bao gồm những điều cốt lõi nhất, và hi vọng mang đến cho bạn cái nhìn tổng quát nhất về cách học tiếng Anh mà tôi và người bạn của mình (Đỗ Dương Phi) đang áp dụng. Tôi vẫn luôn nghĩ rằng, bài viết còn nhiều chỗ khó hiểu, dài dòng, chưa đi vào trọng tâm, nên, bất cứ chỗ nào khiến các bạn khó hiểu, hãy liên lạc với tôi qua Email ppminhphung@gmail.com và trực tiếp qua Skype: ppminhphung. Tôi sẽ làm hết sức mình để giúp đỡ các bạn.

© Lưu ý:

Như trên đã nói, bài viết chỉ đề cập đến những hoạt động mà theo chúng tôi cho là cơ bản nhất và hiệu quả nhất. Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể áp dụng chúng kết hợp với các tài nguyên sẵn có khác của bạn chẳng hạn như một chương trình hoặc một khóa học tiếng Anh. Hai trang web nhiều người sử dụng để học tiếng Anh mà tôi nghĩ các bạn nên biết là BBC Learning English và VOA Special English. Hai trang này cung cấp cho người học tiếng Anh những tài nguyên rất chuyên nghiệp và được mọi người đánh giá rất cao. Vậy tại sao tôi lại không đề cập? Vâng! Các bạn hoàn toàn có thể sử dụng chúng nếu các bạn muốn.

Tiếng Anh là ngôn ngữ phổ biến nhất, tài liệu và công cụ học tiếng Anh là vô hạn, cho nên, tôi muốn khuyên các bạn điều này: Hãy tập trung vào những gì các bạn đang có, và dành một khoảng nhỏ thời gian tìm những gì bạn chưa có. Không có phương pháp nào tốt nhất, chỉ có phương pháp phù hợp nhất với bạn. Tôi tin rằng, với những gì tôi giới thiệu ở đây, các bạn đã đủ để nâng cao trình độ của mình đến mức độ mà bạn mong muốn. Đây là sự nổ lực của chúng tôi, nhằm mang đến cho các bạn một phương pháp học tiếng Anh hiệu quả.

© Lời cám ơn

Xin gửi lời cám ơn đến Khatzumoto (AlljapaneseAllthetime.com), người đã làm thay đổi tư tưởng học ngoại ngữ của tôi, Antimoon.com, trang web cung cấp cho tôi những lời khuyên hữu ích về cách học tiếng Anh, Stephen Krashen (www.sdkrashen.com) – nhà nghiên cứu về Tiếp thu ngôn ngữ (Language Acquisition) hàng đầu thế giới với thuyêt Input, AJ. Hoge – Giám đốc điều hành và trực tiếp sản xuất Effortless English, Steve Kaufmann (Thelinguist.com) – Kinh nghiệm học 9 ngoại ngữ đã giúp tôi có cái nhìn mới hơn về phương pháp học ngoại ngữ, VÀ HÔM NAY, viết ra bài viết này.

Visit us at CachhoctiengAnh.blogspot.com

2 nhận xét: